Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Những nhà xưởng có kiến trúc đẹp trên thế giới P1


Nhà xưởng Van Nelle - Di sản kiến trúc thế giới


Tổng quát công trình


Tên công trình: Nhà xưởng Van Nelle
Địa điểm:  Khu công nghiệp Spaanse Polder, Rotterdam, Hà Lan
Thiết kế kiến trúc: Leendert van der Vlugt  và Johannes Brinkman
Quy mô: Khu đất khoảng 10ha 
Thời gian thi công: 1925 - 1931
Giá trị: Di sản thế giới (2014; hạng mục I, II, IV)

Góc chính diện nhà máy

Nằm cạnh kênh Schie trong khu công nghiệp Spaanse Polder, Rotterdam, Hà Lan; nhà
xưởng Van Nelle là công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Leendert van der Vlugt  và Johannes Brinkman kết hợp cùng với kĩ sư xây dựng JG Wiebenga (ông là chuyên gia hàng đầu về xây dựng bê tông cốt thép thời điểm đó), được thực hiện trong thời gian 1925 - 1931.

Nhà
xưởng được đánh giá là một công trình có tư duy kiến trúc và phong cách xây dựng nhà xưởng đi trước thời đại. Những công trình chính trong nhà xưởng được thi công bằng những giải pháp công nghệ hoàn toàn mới bao gồm hệ kết cấu là khung bê tông cốt thép toàn khối, dạng sàn nấm, có kết cấu bao che là kính kết hợp khung thép được đặt với cái tên “rèm kính”.

Sau khi hoàn thành, công trình được giới chuyên môn đánh giá rất cao và nó được ví von như: “một bài thơ bằng thép và kính”. Nhà
xưởng trở thành biểu tượng của kiến trúc công nghiệp Châu Âu vào thế kỷ 20, được đánh giá là một trong những kiến trúc công nghiệp đẹp nhất thế giới và có ảnh hưởng rộng lớn trên toàn thế giới trong những năm sau này.

Một vài hình ảnh về nhà xưởng


Lung linh trong đêm nhờ kết cấu bao bọc bằng kính

Nội thất khu căng tin nhà xưởng

Tháp quan sát

Một góc độ khác của nhà xưởng

Nhà xưởng Van Nelle được xem là một trong những tượng đài công nghiệp quan trọng bậc nhất của Hà Lan, và khi nhìn vào các công trình nhà tiền chế hiện nay ta sẽ thấy có nét gì đó giống với Van Nelle.

2 nhận xét:

  1. bài chia sẻ rất hay, bạn cần xây dựng nhà ở gia đình, nhà phố, nhà xưởng... với thiết kế linh hoạt, chi phí dự tính gần như chính xác, hãy tìm đến chúng tôi tại Thau xay dung nha o gia dinh tphcm

    Trả lờiXóa