Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Những quy định mới về xây dựng nhà xưởng tiêu chuẩn

Trong các lĩnh vực đều có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá và giám sát về chất lượng do Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCTCDLCL) quy định, đây là cơ chế dùng để quản lý các đơn vị và công ty. Trong lĩnh vực thiết kế xây dựng nhà xưởng, nhà kho cũng vậy luôn có các chỉ số tiêu chuẩn để đánh giá giúp phát hiện được những công ty xây dựng làm không đúng quy trình và chất lượng.


Tiêu chuẩn thiết kế và thi công nhà kho, nhà xưởng

Các tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng, thi công nhà kho được ban hành trong quy định mới, sửa đổi năm 2012 có quy định từng hạng mục thiết kế rõ ràng mà các đơn vị như chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế xây dựng phải tuân thủ nghiệm ngặt được cụ thể như sau:

1.Nền và móng


+ Việc thiết kế nền và móng cần tuân thủ theo các quy định trong TCVN 2737:1995 về yêu cầu công nghệ tải trọng tác động, điều kiện địa chất của công trình và địa chất thủy văn tại khu vực sẽ xây dựng. Trong các trường hợp nền đất yếu cần phải có các biện pháp thích hợp để gia cố.
+ Móng và các hệ thống kĩ thuật ngầm (nếu có) của công trình cần được thiết kế một cách phù hợp với địa chất của đất nền, cùng với đó là đặc trưng điều kiện tự nhiên tại khu vực xây dựng.
+  Khi tiến hành chọn phương án nền móng cho nhà và công trình có hệ thống ngầm, ngoài việc tuân theo quy định 3.2 của tiêu chuẩn thì cần phải căn cứ vào kết cấu của công trình và mật độ các công trình trên khu đất xây dựng.
+  Về cao độ mặt trên của móng phải được thiết kế thấp hơn mặt nền với độ chên lệch như sau:

     0,2m đối với cột thép
     0,5m đối với cột có khung chèn tường
     0,15m đối với cột bê tông cốt thép

+  Chân đế cột thép của hành lang, cầu cạn đỡ các đường ống giữa các phân xưởng phải có cao độ hơn cao độ san nền thấp nhất là 0,2m.
+  Móng sử dụng dưới tường gạch, tường xây, đá hộc của nhà không khung khi chiều sâu đặt móng không lớn hơn 0,15m thì nên thiết kế và sử dụng móng bê tông, bê tông đá hộc,... Còn khi chiều sâu đặt móng không lớn hơn thì nên thiết kế dầm đỡ tường.
+ Tùy vào địa chất và khí hậu nơi xây dựng mà cần có biện pháp chịu nhiệt hoặc chống bị ăn mòn cho nền móng.
+  Nền bê tông cần phải chia thành từng ô với chiều dài mỗi ô không lớn hơn 0,6m và sử dụng bi tum cho mạch chèn ở giữa. Sử dụng lớp bê tông lót có bề dày lớn hơn 0,1m và có mác nhỏ hơn 150. Chiều rộng của hè nhà lấy từ 0,2 - 0,8m với độ dốc của hè từ 1 - 3%.
+ Nền nhà sản xuất được thiết kế theo các yêu cầu về công nghệ và điều kiện sẽ sử dụng, có một vài dạng nền điển hình như:

    Nền bê tông
    Nền bê tông cốt thép
    Nền bê tông có phoi thép chịu va chạm
    Nền bê tông chịu được sự ăn mòn của axít, kiềm
    Nền lát gạch xi măng
    Nền thép
    Nền lát ván gỗ, chất dẻo
    Nền bê tông atphan

+ Nền kho bãi tại vị trí cầu cạn dùng để bốc dỡ hàng hóa cần bằng phẳng, bề mặt cần có lớp lót cứng và thoát nước thật nhanh.

2.Mái và cửa mái


+ Độ dốc của mái sẽ tùy thuộc vào loại vật liệu sẽ sử dụng:

    Tấm lợp amiăng xi măng: từ 30% đến 40%
    Mái lợp tôn múi: từ 15 % đến 20 %
    Mái lợp ngói: từ 50 % đến 60 %
    Mái lợp tấm bê tông cốt thép: từ 5 % đến 8 %

+ Với mái có độ dốc nhỏ hơn 8% cần phải tạo khe nhiệt chống thấm ở lớp bê tông cốt thép, khoảng cách giữa các khe nên lớn hơn 24m theo chiều dọc nhà.
+ Cửa mái có chiều dài không được lớn hơn 84m, nên đặt lùi vào một bước cột tính từ đầu hồi nhà.
+ Khi sử dụng chiếu sáng tự nhiên qua mặt tường cho nhà sản xuất có một hoặc hai nhịp cần đảm yêu cầu không có thiết bị tỏa nhiệt, hơi ẩm hay chất độc thì không được làm cửa mái.
+ Với nhà sản xuất có sinh nhiều nhiệt, hơi ẩm hay độc tố thì cần có cửa mái thông gió nhằm đảm bảo cho không khí được lưu thông một cách tốt nhất.
+  Cửa mái nên lắp kính cố định và để hở phần dưới, phần trên sử dụng mái đua, tỉ lệ các phần này được tính toán tùy thuộc vào vị trí địa lý, từ vĩ tuyến 18 độ bắc trở xuống thì cần thiết kế chông nắng trực tiếp.
+ Kính sử dụng cho cửa mái có chiều dày lớn hơn 3mm, trong các phân xưởng cần có cầu trục và cầu treo phải lắp lưới bảo vệ kính.

3.Tường và vách ngăn


+  Tùy vào thiết kế và điều kiện sử dụng của công trình mà tường nhà có các dạng như sau: tường chịu lực, tường tự chịu lực và tường chèn khung. Các vật liệu có thể sử dụng làm tường bao gồm: gạch, đá tự nhiên, tấm amiăng xi măng, tấm bê tông cốt thép.
+  Nếu sử dụng tường gạch thì chân tường phải có lớp chống thấm nước bằng bi tum hoặc các vật liệu chống thấm.
+ Tường ngăn giữa các phân xưởng cần được tháo lắp thuận tiện đáp ứng được mặt bằng khi có yêu cầu thay đổi công nghệ và sửa chữa thiết bị.

4.Cửa sổ, cửa đi


+  Trong xây dựng nhà xưởng cần sử dụng tối đa cửa sổ, cửa ra vào và các lỗ thông gió để có được ánh sáng tự nhiên và tạo sự thông thoáng nhất.
+ Thiết kế cửa sổ phải bảo đảm các điều kiện sau:

    Cửa sổ có độ cao không lớn hơn 2,4m kể từ mặt sàn, thiết kế có thể đóng mở được.
    Với cửa sổ có yêu cầu khả năng chống gió bão, lắp ở độ cao lớn hơn 2,4m kể từ mặt sàn thì cần có khung cố định, có thể sử dụng hệ thống đóng mở cơ khí.

Đây là những tiêu chí cơ bản cho việc thiết kế và xây dựng nhà xưởng, nhà kho. Còn đối với những ông trình xây theo giải pháp nhà tiền chế thì một vài thông số và quy định có thể thay đổi.

1 nhận xét:

  1. bài viết hay, xây dựng nhà ở gia đình, nhà phố, nhà xưởng... uy tín, chất lượng, vui lòng xem tại Thau xay dung nha o gia dinh tphcm

    Trả lờiXóa